Nếu Phú Quốc đón 1 nhịp tăng trưởng thần tốc nhờ sự hiện diện của sân bay thì Bình Thuận đang vươn lên trở thành điểm đến hấp dẫn nhất cả nước khi sở hữu tới 2 chu kỳ bùng nổ BĐS, xoay quanh giai đoạn 2022-2025.
Câu chuyện thăng hạng của thị trường BĐS Phú Quốc
Trước năm 2013, Phú Quốc là một hòn đảo chỉ có rừng, rẫy hồ tiêu, rừng sim. Giá đất ở đây rất rẻ, hiếm chủ đầu tư BĐS lớn nào đổ tiền vào xây dựng resort. Sau khi Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đi vào hoạt động vào tháng 12/2012, từ Phú Quốc chỉ mất 1-2 giờ di chuyển từ các trung tâm du lịch lớn của khu vực như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, TP.HCM, Hà Nội… Khách du lịch đổ về “đảo ngọc” tăng đột biến và đến nay vẫn không có dấu hiệu dừng lại.
Theo thống kê từ 2013 đến 2019, mỗi năm du khách đến Phú Quốc tăng trung bình 35%, tỷ lệ cao nhất cả nước. Giai đoạn 2014-2018 được xem là chu kỳ vàng của BĐS Phú Quốc khi mà những thương hiệu lớn như Vingroup, Sun Group, CEO, MIK Group, BIM Land… đều góp mặt. Thời điểm ấy, Phú Quốc là đại công trường sôi nổi với các hoạt động xây dựng, đầu tư, tỷ lệ tăng giá BĐS trong thời kỳ sơ khởi được tính bằng lần. Không thể phủ nhận, những thành phố náo nhiệt không ngủ, những tổ hợp vui chơi giải trí bất tận, công viên Safari khổng lồ,… khi chính thức vận hành đã biến “đảo ngọc” từ một vùng đất hoang vu nghèo khó trở thành điểm đến quen thuộc của du khách Quốc tế khi đặt chân tới Việt Nam.
Giờ đây, khi Phú Quốc đã đi vào quỹ đạo ổn định, cán cân đầu tư lại tìm đến những vùng đất mới giàu tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ mà Bình Thuận chính là điểm đến tiếp theo trong chuỗi hành trình này do nơi đây đang đón 2 đợt sóng BĐS lớn gắn chặt với diễn biến hạ tầng. Đồng thời, so với các thị trường kỳ cựu, mặt bằng BĐS Bình Thuận còn thấp, chỉ bằng ½ thậm chí 1/5 Phú Quốc, Nha Trang hay Đà Nẵng. Trong đó Kê Gà được săn tìm do mức giá tốt nhất trong tỉnh đồng thời là điểm du lịch liền kề TP.HCM và sân bay Long Thành hơn các vị trí còn lại.
Giai đoạn 2022-2023: Củng cố vị thế trên bản đồ du lịch nội địa
Cuối năm nay, sân bay Phan Thiết sẽ chính thức đi vào hoạt động. Là thủ đô resort duy nhất của Việt Nam, phát triển du lịch từ rất sớm song nhiều năm qua Bình Thuận vẫn chưa thể vượt lên Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc do hạn chế từ việc không có sân bay. Yếu tố này khiến nơi đây mất đi lượng khách rất lớn từ các vùng phía Bắc. Do đó, sân bay Phan Thiết được xem là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của nền du lịch, bổ sung thêm hàng chục triệu lượt du khách nội địa mỗi năm.
Cũng trong năm nay, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết sẽ thông xe. Khi có cao tốc, quãng đường này chỉ còn gần 2 giờ để đến Kê Gà và 2,5 giờ kết nối Phan Thiết. Như vậy, các điểm đến liền kề như Kê Gà sẽ thay thế Vũng Tàu hiện tại để trở thành điểm nghỉ dưỡng cuối tuần thường xuyên nhất của người dân TP.HCM nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Không dừng lại ở đó, Bình Thuận cũng đã khởi công hai tuyến đường ven biển quốc gia bao gồm dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.719 đoạn Kê Gà đi La Gi dài 32,5 km dự kiến hoàn thiện tháng 4/2023. ĐT.719 đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng, đưa Bình Thuận thành trọng điểm du lịch trên cung đường biển đẹp nhất phía Nam.
Từ đây cho thấy, 2022-2023 là giai đoạn để Bình Thuận củng cố, lấy vị thế dẫn đầu của ngành du lịch nội địa khi sân bay Phan Thiết giúp bổ sung đột biến lượng du khách phía Bắc – cao tốc tối ưu thêm du khách từ Đông Nam Bộ (mà trọng điểm nhắm tới nhu cầu ngắn ngày, cuối tuần, second home) – ĐT.719 và ĐT.719B tạo ra chuỗi liên kết và chỉnh trang hình ảnh du lịch níu chân du khách. Theo quy luật của thị trường, giá BĐS sẽ tăng mạnh một nhịp trước thời điểm hạ tầng hoàn thiện và tăng ổn định khi công trình đã chứng minh được hiệu quả khi hoạt động.
Sở hữu điều kiện phát triển du lịch tốt cùng yếu tố hạ tầng sẽ tạo đà để Bình Thuận bứt phá trong tương lai gần
Giai đoạn 2024 – 2025: Thăng hạng vươn tầm quốc tế
Sân bay quốc tế Long Thành được dự báo là nhịp sóng thứ 2 của thị trường Bình Thuận trong giai đoạn 2024-2025. Cách Kê Gà, Bình Thuận chỉ 1 giờ di chuyển, sân bay Long Thành. Đây là sân bay lớn nhất cả nước, là đầu mối hàng không tiếp nhận toàn bộ chuyến bay của các nước trên thế giới khi đến Việt Nam. Do đó, du khách từ khắp nơi trên thế giới có thể đến thẳng Bình Thuận mà không cần phải nối chuyến, đồng thời lịch bay cũng linh hoạt, dễ dàng hơn các điểm đến khác.
Cộng hưởng bởi tầm vĩ mô của sân bay Long Thành và lợi thế sẵn có của du lịch Bình Thuận, không khó để hình dung nơi đây sau khi đã đủ đầy hạ tầng thì Nha Trang, Đà Nẵng sẽ không còn là “đối thủ”. Bàn về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên cho biết: “Tôi cho rằng chỉ 5-10 năm nữa thôi, Bình Thuận sẽ trở thành một trong những địa chỉ được phong tặng như Las Vegas – Thiên đường trên mặt đất”. Đây cũng là tương lai của thị trường BĐS Bình Thuận.
Đô thị nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay
Tuy nhiên nếu chỉ có hạ tầng sẽ là không đủ để Bình Thuận vươn tầm quốc tế. Các tổ hợp nghỉ dưỡng cao cấp, đầu tư bài bản, quy mô lớn với hướng đi độc đáo, có sự vận hành của các đơn vị danh tiếng toàn cầu sẽ là lực đẩy đưa Bình Thuận trở thành điểm đến toàn cầu tại thời điểm hạ tầng đã hoàn thiện. Điển hình phải kể đến siêu tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay. Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam đi theo mô hình thể thao biển tầm cỡ quốc tế – phù hợp với định hướng du lịch của Bình Thuận. Sở hữu quần thể lên tới 90 ha với 12 phân khu, 1.000 tiện ích, gần 2km đường bờ biển trong hệ sinh thái “all-in-one” đa sắc màu, Thanh Long Bay đóng vai trò tương tự như Sun World, Vinpearl ở Phú Quốc, hay Bà Nà Hill ở Đà Nẵng để cùng với Bình Thuận khai thác tối đa lợi thế du lịch, vươn tầm thế giới.
Không khó để lý giải trong giai đoạn này, nhà đầu tư sốt sắng dịch chuyển về Thanh Long Bay để tránh bão lạm phát và đón cả hai chu kỳ tăng trưởng mạnh của Bình Thuận. Hiện nay, giai đoạn 1 của tổ hợp đang dần hiện diện với sự hoàn thiện của Hola Beach, sẵn sàng đón khách vào 30/4 sắp tới. Trước đó quảng trường biển, cầu Ngân Hà, vòng xoay Ánh Trăng cũng đã đi vào hoạt động và trở thành điểm check-in đình đám của các tín đồ du lịch.
Khu Hola Beach sẽ đi vào vận hành trong cuối tháng 4 năm nay
Dự kiến trong năm 2023 nhiều hạng mục sẽ chính thức bàn giao để chủ nhân khai thác vận hành, kinh doanh dịch vụ và lưu trú – trùng với thời điểm du lịch Bình Thuận bùng nổ khách nội địa. Giai đoạn 2024-2025 theo lộ trình của nhà phát triển Nam Group, tổ hợp Thanh Long Bay tiếp tục đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện hệ sinh thái tầm cỡ nhất khu vực để sẵn sàng đón đầu du khách quốc tế, tao ra sự tăng trưởng ổn định trong trung và dài hạn.
Đô thị nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay.
Nhà phát triển: Tập đoàn Nam Group.
Vị trí: Kê Gà – Bình Thuận