Cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến Kê Gà chỉ còn gần 2 giờ di chuyển. Ưu thế vượt trội về thời gian sẽ là đòn bẩy giúp khu vực trỗi dậy “chia lửa” cùng Vũng Tàu để đón nguồn du khách dồi dào đến từ vùng Đông Nam “chiếm lĩnh” thị phần du lịch Đông Nam Bộ – bài học từ Vũng Tàu
Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 108 ngày nghỉ ngắn vào 2 ngày thứ 7 và chủ nhật. Một khảo sát của hội đồng tư vấn du lịch TAB cho thấy hơn 60% người dân ưa chuộng du lịch ngắn ngày bằng xe cá nhân cách nơi ở khoảng 2 giờ di chuyển. Số lượng ngày nghỉ, nhu cầu du lịch ngắn ngày chiếm áp đảo là điều kiện thuận lợi để các thị trường du lịch liền kề vùng kinh tế lớn bứt phá.
Lấy đơn cử như câu chuyện của Vũng Tàu, theo thống kê năm 2019 toàn tỉnh đón 16 triệu lượt du khách, thuộc top cao nhất cả nước, đa số du khách có thời gian lưu trú một đêm. Điều này là minh chứng cho thấy, một phần rất lớn du khách Vũng Tàu đến từ vùng Đông Nam Bộ do khoảng cách di chuyển gần, chỉ từ 2-3 giờ (tùy vị trí).
Đáng chú ý, Đông Nam Bộ là vùng kinh tế lớn nhất cả nước, chiếm khoảng 40% GDP, đóng góp gần 60% thu ngân sách quốc gia, GDP cao gần gấp 2,5 lần mức bình quân cả nước; có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước. Dân số theo thống kê năm 2019 khoảng 18 triệu người (chính thức) chưa kể khoảng chục triệu người di cư, nhập cư lao động làm việc chưa nhập khẩu.
Với những chỉ số ấn tượng này, Đông Nam Bộ được xem là thị phần du lịch nội địa “màu mỡ” và dồi dào nhất trong 7 vùng kinh tế tại Việt Nam, bao gồm cả du khách bình dân và dòng khách trung, thượng lưu. Nói cách khác, các địa phương chiếm được thị phần Đông Nam Bộ sẽ nắm chắc chìa khóa thành công về mảng du lịch nội địa. Do đó, với vị trí ôm trọn dòng du khách ngắn ngày từ Đông Nam Bộ, không ngạc nhiên khi du Vũng Tàu liên tục vượt các thị trường được đánh giá giàu tài nguyên thiên nhiên và biển đẹp hơn như Bình Thuận, Nha Trang để đứng top đầu trong thu hút du khách.
Tuy nhiên theo nhận định của giới chuyên gia, cuối 2022 sự kiện thông xe cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết sẽ là bàn đạp phá thế “độc quyền” và đón trọn du khách từ Đông Nam Bộ của Vũng Tàu trong nhiều năm qua. Trong đó Kê Gà được dự báo là điểm đến thay thế.
Cụ thể, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 99km (điểm cuối tại Hàm Kiệm, Hàm Thuận Nam) kết nối trực tiếp với cao tốc TP.HCM- Long Thành – Dầu Giây dài 55km (điểm đầu tại TP.Thủ Đức) để tạo thành mạch xuyên suốt dài 154km. Theo tính toán, sự hiện diện dải cao tốc với vận tốc 120km/h giúp thời gian di chuyển từ TP.HCM, Bình Dương đến Kê Gà chỉ còn gần 2 giờ (tương đương với thời gian kết nối đến biển Vũng Tàu hiện tại), Phan Thiết 2,5 giờ và Mũi Né khoảng gần 3 giờ.
Cùng khoảng thời gian kết nối song không thể phủ nhận về tài nguyên, Kê Gà được đánh giá có lợi thế lớn hơn khi sở hữu bãi cát trắng mịn màng, nước trong xanh, thiên nhiên thuần khiết. Hệ thống danh thắng trù phú với khoảng 30 điểm đến trải nghiệm trong bán kính 30 phút di chuyển tạo ra điểm đến vui chơi liên hoàn. Chưa kể, Vũng Tàu là thị trường đã quen thuộc nên khi có điểm đến mới thú vị và thuận tiện hơn, sự dịch chuyển của du khách đến Kê Gà trong những ngày cuối tuần là điều dễ hiểu. Điều này sẽ giúp Kê Gà đón thêm lượng khách dồi dào hàng triệu lượt mỗi năm từ vùng Đông Nam Bộ.
Các nhà đầu tư đổ về thị trường Bình Thuận đón sóng.
Nhiều điểm tương đồng với Quảng Ninh, Phú Quốc
Không chỉ có cao tốc, trong 2022 Bình Thuận còn đón thêm cú hích lớn từ sự kiện sân bay Phan Thiết đi vào hoạt động, cách Kê Gà khoảng 30 phút di chuyển. Trong nhiều năm qua, việc không có sân bay đã khiến du khách phía Bắc ngần ngại đến Bình Thuận do di chuyển khó khăn. Do đó, nếu cao tốc tối ưu du khách từ Đông Nam Bộ thì sân bay giúp Bình Thuận đột phá du khách từ miền Bắc. Bước đi của Bình Thuận đang khá giống với Quảng Ninh 3 năm trước.
Theo đó, cùng trong năm 2018, Quảng Ninh đón 2 cột mốc lớn là sân bay Vân Đồn và thông xe cao tốc Hạ Long – Hải Phòng. Năm 2019, lượng du khách đổ về đây ghi nhận 14 triệu lượt, gấp gần 3 lần năm 2010.
Cao tốc đã rút ngắn thời gian từ Hà Nội đến Quảng Ninh từ 3-4 giờ xuống còn 1,5-2 giờ, giống thời gian kết nối của TP.HCM đến Kê Gà hiện tại. Tại phía Bắc, sau khi cao tốc này thông tuyến thì theo khảo sát cứ 10 người du lịch thì 8 người đổ về Quảng Ninh, đặc biệt là khách từ Hà Nội, Hải Phòng. Còn sân bay đã giúp Quảng Ninh ghi điểm với du khách phía Nam.
Ông Đỗ Quý Duy, Giám đốc công ty Hải Phát Invest chia sẻ, khi cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết hoàn thành, tôi chắc chắn một lượng lớn khách du lịch của Vũng Tàu sẽ đổ về Bình Thuận, bởi thời gian di chuyển được rút ngắn, lại được tận hưởng một không gian mới, không khí biển mới.
Về văn hóa du lịch tần suất đi du lịch của người TP.HCM cao gấp 4 – 5 lần so với người Hà Nội, khả năng chi tiêu của người TP.HCM cũng sẽ cao hơn nhiều lần. Cuối cùng, ở Bình Thuận, người ta có thể khai thác được 10 tháng nắng, còn ở Quảng Ninh hiện chỉ khai thác được khoảng 6 – 7 tháng nắng.
Đi kèm với hạ tầng, BĐS Quảng Ninh đã tăng giá chóng mặt trong giai đoạn 2016-2020. Cụ thể khu vực Hòn Gai, TP Hạ Long, giá đất liền kề, biệt thự vào năm 2016 rơi vào khoảng 80 – 120 triệu đồng/m2 thì đến cuối 2020, đầu 2021 đã tăng lên 230 – 250 triệu đồng/m2; những biệt thự 300 – 500 m2 tăng trưởng 80 – 160 triệu đồng/m2, tức đã tăng trưởng 2 – 2,5 lần trong 4 năm.
Còn với Phú Quốc, năm 2019 ghi nhận đón 5,1 triệu lượt, gấp 8 lần thời điểm năm 2013 khi sân bay vừa hoạt động, giá đất tăng trưởng hàng chục lần, thuộc top cao nhất cả nước khi du lịch bùng nổ.
Những bài học được tham chiếu từ Vũng Tàu, Quảng Ninh hay Phú Quốc chính là cơ sở đáng tin cậy để nhà đầu tư đánh giá khách quan tiềm năng tăng trưởng du lịch, BĐS của Bình Thuận nói chung và Kê Gà nói riêng. Tuy nhiên để phát triển bền vững, thị trường cần những tổ hợp all-in-one thu hút, kéo du khách quay lại trên hai lần và kéo dài thời gian lưu trú.
Một trong những siêu tổ hợp lớn nhất Bình Thuận thời điểm này phải kể đến Thanh Long Bay, quy mô 90ha, được quản lý bởi thương hiệu danh tiếng toàn cầu như Accor Hotel, H2O Sports Hawaii. Sở hữu 8 phân khu với hơn 1000 tiện ích đẳng cấp, đồng thời là tổ hợp duy nhất phát triển trực diện đến thể thao biển chuẩn quốc tế phù hợp định hướng của Bình Thuận, siêu tổ hợp này đóng vai trò then chốt giúp du lịch Bình Thuận bứt phá, đón trọn thời điểm bùng nổ du khách.
Khu đô thị Thanh Long Bay quy mô 90ha trải dọc 2km bờ biển Kê Gà, Bình Thuận.
Đô thị nghỉ dưỡng – giải trí – thể thao biển Thanh Long Bay.
Nhà phát triển: Tập đoàn Nam Group.
Vị trí: Kê Gà – Bình Thuận.